ชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตรภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์
ชื่อหลักสูตรภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Digital Marketing and Branding
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย : ชื่อเต็ม (ไทย) : บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์)
ชื่อย่อ (ไทย) : บธ.บ. (การตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์)
ภาษาอังกฤษ : ชื่อเต็ม (อังกฤษ) : Bachelor of Business Administration (Digital Marketing and Branding)
ชื่อย่อ (อังกฤษ) : B.B.A. (Digital Marketing and Branding)
โลโก้หลักสูตร
ปรัชญาของหลักสูตร
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความพร้อมในการเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม สามารถประยุกต์ใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ในการสร้างหรือต่อยอดธุรกิจ ภายใต้กรอบแนวคิด “เก่งวิชาการ เชี่ยวชาญการปฏิบัติ”
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1 เพื่อผลิตบัณฑิตนักการตลาดที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ทางการตลาดดิจิทัล การสร้างแบรนด์และมีความเป็นผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลสอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมและยุทธศาสตร์ชาติในด้านขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาเศรษฐกิจและการกระจายรายได้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจบนพื้นฐานผู้ประกอบการยุคใหม่
2 เพื่อผลิตบัณฑิตนักการตลาด และนักสร้างแบรนด์ที่สามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการสร้างมูลค่าทางการตลาดและพัฒนาธุรกิจบนฐานเศรษฐกิจคุณค่าสูงตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13
3 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีทักษะวิจัยทางด้านการตลาด ตอบสนองนโยบายการพัฒนากำลังคนของประเทศตามพันธกิจหลักของมหาวิทยาลัยสอดคล้องกับการจัดกลุ่มสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นมหาวิทยาลัยวิจัย
4 เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะสอดคล้องกับผลลัพธ์การเรียนรู้ทั้ง 4 ด้านตามประกาศคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาเรื่อง รายละเอียดผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565
จุดเด่นหรือจุดเน้นของหลักสูตรที่สร้างความสามารถในการแข่งขัน
1 หลักสูตรมุ่งเน้นการสร้างนักการตลาดที่มีทักษะดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ พร้อมที่จะเป็นผู้ประกอบธุรกิจดิจิทัลโดยกระบวนการสหกิจศึกษาซึ่งเพิ่มโอกาสการได้งานทำจากการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ 8 เดือน
2 หลักสูตรผลิตนักการตลาดดิจิทัล และนักสร้างแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์สมัยใหม่ผ่านโครงการความร่วมมือกับธุรกิจภาคอุตสาหกรรม บริษัทชั้นนำ และมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
เมื่อสำเร็จการศึกษาในหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการตลาดดิจิทัลและการสร้างแบรนด์ สามารถประกอบอาชีพได้ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ในงานด้านต่างๆ เช่น
1. อาชีพทางด้าน Digital Marketing
– นักการตลาดออนไลน์ (Digital Marketing Officer)
– เจ้าหน้าที่ฝ่ายโฆษณาออนไลน์ (Advertising Officer)
– นักการตลาดเนื้อหา/ SEO (Content Marketing Officer/ SEO Officer)
– นักวิเคราะห์การตลาดออนไลน์ (Online Market Research Analyst)
– นักการตลาดโซเชียลมีเดีย (Social Media Marketing Officer)
– นักบริการลูกค้าออนไลน์ (Online Customer Service Representative)
– ตัวแทนขายออนไลน์มืออาชีพ (Professional Online Sales Representative)
2. อาชีพทางด้าน Branding
– นักสร้างแบรนด์ (Brand Designer)
– ผู้จัดการแบรนด์ (Brand Manager)
– นักสร้างสรรค์คอนเทนต์ (Content Creator)
– นักสร้างกลยุทธ์และบริหารติดตามแบรนด์ (Brand Strategist)
– นักการตลาดและการสื่อสารแบรนด์ (Marketing and Brand Communications Specialist)
– นักสร้างสรรค์แบรนด์ (Brand Creative Officer)
3. อาชีพทางด้านนักพัฒนาธุรกิจ (Business Development)
ความเป็นผู้ประกอบการและธุรกิจ Startup
– นักพัฒนาธุรกิจ (Business Development Officer)
– นักให้คำปรึกษาธุรกิจออนไลน์ (Online Business Consultant)
– นักพัฒนากลยุทธ์ธุรกิจ (Strategic Planning)
– นักวิเคราะห์การแข่งขันของธุรกิจ (Competitive Analysis)
– นักการขายและการสร้างรายได้ (Sales and Revenue Generation)
– นักจัดการโครงการ/อีเว้นท์ (Project/Event Manager)
– นักพัฒนาผลิตภัณฑ์และการตลาดออนไลน์ (Product Online-marketing)
..เป็นต้น..
ค่าธรรมเนียม
ระบบทวิภาค
ค่าธรรมเนียมการศึกษาต่อภาคการศึกษา 23,100 บาท
ค่าธรรมเนียมการศึกษาตลอดหลักสูตร 184,800 บาท
โครงสร้างหลักสูตร
1) ปริญญาตรีทางวิชาชีพหรือปฏิบัติ
หมวดวิชา | หน่วยกิตตาม | หน่วยกิตของหลักสูตรปรับปรุง |
ก) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า | 24 | 26 |
ข) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า | 72 | 88 |
1) กลุ่มวิชาแกน | 27 | |
2) กลุ่มวิชาเฉพาะ | 48 | |
3) กลุ่มวิชาพื้นฐานอาชีพและวิชาชีพ | 13 | |
ค) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า | 6 | 6 |
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า | 120 | 120 |
หมายเหตุ : มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์มุ่งเน้นให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพิ่มมากขึ้นโดยเพิ่มหน่วยกิต 2 หน่วยกิตในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป จากเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2565 ที่กำหนดไว้ให้วิชาศึกษาทั่วไป มีจำนวนหน่วยกิตรวม ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต