สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์,WalailakUniversity, SM,Schoolofmanagement,เด็กการจัดการ,การจัดการวลัยลักษณ์ , การจัดการมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์,WalailakUniversity, SM,Schoolofmanagement,แหล่งปัญญาด้านการจัดการ มุ่งสู่ความเป็นเลิศ, สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์,WalailakUniversity, SM,Schoolofmanagement,ผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ ให้เป็นคนดีและคนเก่ง,มีความรู่และความเชี่ยวชาญในการปฎิบัติ,
ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรปริญญาโทหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตสาขาการจัดการ (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2561)

ภาษาอังกฤษ: Master of Management Program in Management

ชื่อปริญญา

ภาษาไทยการจัดการมหาบัณฑิต ( การจัดการ)

ภาษาอังกฤษ : Master of Management (Management)

1. ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา ความสำคัญ
หลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิต สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์) เป็นการพัฒนาหลักสูตรเพื่อตอบสนองนโยบายของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เรื่อง แนวปฏิบัติในการศึกษาของนักศึกษาที่ทำวิทยานิพนธ์ โครงงาน หรือการศึกษาอิสระ โมเดลยุโรป (European Model) พ.ศ. 2561 โดยเป็นหลักสูตรการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นในการพัฒนาผู้บริหารรุ่นใหม่ที่มีความรู้ความสามารถ รู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก และสามารถวิจัยหรือค้นหาองค์ความรู้ใหม่ ๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนานวัตกรรมใหม่เพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สังคม เศรษฐกิจและวัฒนธรรมที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา สามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ อาทิ แรงงาน วัตถุดิบ งบประมาณ เป็นต้น ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดก่อให้เกิดความยั่งยืนขององค์กรในระยะยาว และที่สำคัญต้องเป็นผู้ที่มีจริยธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนางานวิจัยหรือองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของสังคมและเศรษฐกิจในภาคใต้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคใต้ตอนบนที่สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับสาธารณชนได้ รวมถึงสามารถตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติ หรือระดับนานาชาติได้
1.2 จุดเด่นของหลักสูตร
จุดเด่นของหลักสูตรการจัดการมหาบัณฑิตนี้คือ การจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ วิพากษ์ และอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการ และสามารถเลือกใช้วิธีการในการวิจัยหรือพัฒนาองค์ความรู้เพื่อแก้ไข ลดจุดอ่อน หรือเสริมสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันของภาคส่วนที่เกี่ยวข้องได้ โดยผู้เรียนสามารถเลือกเรียนในด้านที่เกี่ยวข้องกับอาชีพ หรือความถนัดของตนเองได้ อาทิ บริหารธุรกิจ การบัญชีและการเงิน เศรษฐศาสตร์ หรือการจัดการการท่องเที่ยวและงานบริการได้ และที่สำคัญหลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนใช้ประโยชน์จากระบบอภิมหาข้อมูล (Big Data) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ในการตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ ด้วยคณาจารย์สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ส่วนหนึ่งที่จบการศึกษาจากต่างประเทศในทวีปยุโรป ดังนั้น การจัดการเรียนการสอนจึงจะประยุกต์แนวทางการจัดการเรียนการสอนในทวีปยุโรป และจัดการเรียนการสอนให้นักศึกษาสามารถจบการศึกษาได้ภายในระยะเวลาก่อน 2 ปี
1.3 วัตถุประสงค์
1. เพื่อผลิตมหาบัณฑิตทางด้านการจัดการให้กับหน่วยงานหรือองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีความรู้ ความสามารถ และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมภายนอก รวมทั้งสามารถหาวิธีหรือแนวทางในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนั้น รวมถึงการมีจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีความสามารถในการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
2. เพื่อมุ่งพัฒนามหาบัณฑิตที่มีขีดความสามารถในการวิจัยและการค้นหาองค์ความรู้ด้านการจัดการที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและสังคมของภาคใต้ โดยเฉพาะภาคใต้ตอนบน
3. เพื่อพัฒนาผู้บริหารยุคใหม่ที่สามารถใช้ประโยชน์จากระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ และระบบดิจิทัลในการสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน
Aa

Facebook Comments